ผู้บริหาร “แอร์บัส" ชี้ผู้ผลิตเครื่องบินจีนไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวของบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เลฮีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในงานสิงคโปร์ แอร์โชว์ (Singapore Airshow) ว่า ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารรายใหญ่จากรัสเซีย จีน หรือบอมบาร์เดียร์ จะไม่เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับแอร์บัส และโบอิ้งในช่วง 10 ปีข้างหน้า

“หากคุณถามว่า แอร์บัส และโบอิ้ง จะเป็นฝ่ายเสียเปรียบผู้ผลิตเครื่องบินรายอื่นในอีก 10 ปีข้างหน้าหรือไม่? ผมตอบเลยว่าไม่ แต่ถ้าเป็น 20 ปี ก็อาจจะใช่ ดังนั้น อีก 20 ปีจากนี้ไป ก็เป็นไปได้ที่ผู้ผลิตจากจีนจะเป็นคู่แข่งสำคัญต่อทั้งแอร์บัส และโบอิ้ง" เลฮีย์กล่าว

นอกจากนี้ เขากล่าวได้ว่า ต้องใช้เวลาราว 20 ปีกว่าที่ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารรายใหญ่จะเติบโตขึ้นได้ พร้อมกับกล่าวว่า แอร์บัสก่อตั้งขึ้นในปี 1970 จนกระทั่งถึงช่วงทศวรรษที่ 1990 บริษัทจึงจะเริ่มมีฐานที่แข็งแกร่งในการแข่งขันกับโบอิ้งในตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ก่อตั้งคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์พอเรชั่น ออฟ ไชน่า หรือ COMAC ในปี 2008 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ บริษัทได้ผลิตเครื่องบินสองเครื่องยนต์รุ่น ARJ21 สำหรับบินในประเทศ และรุ่น C919 ซึ่งเป็นเครื่องบินลำตัวแคบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ