คาดการค้าของจีนขยายตัวช้าลงในเดือนก.พ.-มี.ค. เหตุตรงกับวันหยุดตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) คาดว่า การขยายตัวทางการค้าของจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.พ.และมี.ค. อันเนื่องมาจากปัจจัยวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน และตัวเลขฐานปีที่แล้วที่อยู่ในระดับสูง

CICC ระบุว่า การขยายตัวทางการค้าเพิ่มขึ้นสูงเกินคาดในเดือนม.ค. เนื่องจากบริษัทต่างๆได้เร่งการส่งออกและนำเข้าก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้ยอดการค้าเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การค้าของจีนขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนม.ค. แตะที่ 3.824 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นปีที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ยอดส่งออกขยายตัว 10.6% จากปีก่อน แตะที่ 2.0713 แสนล้านดอลลาร์ และยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 10% แตะที่ 1.7527 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นยอดเกินดุลการค้า 3.186 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 24.25% จากเดือนธ.ค.

บริษัทระบุว่า โดยปกติแล้ว ข้อมูลการค้าของจีนจะมีความผันผวนมากในเดือนม.ค.และก.พ.อันเนื่องมาจากเทศกาลตรุษจีน และเป็นเรื่องยากที่จะประเมินสภาวะการส่งออกในปัจจุบันโดยอ้างอิงข้อมูลของสองเดือนดังกล่าว

CICC คาดว่า การค้ากับต่างประเทศของจีนจะยังคงชะลอตัวในอนาคต เนื่องจากการจ้างงานที่ต่ำเกินคาดในสหรัฐส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีความไม่แน่นอน ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้กับประเทศตลาดเกิดใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ