เวียดนามชูประเด็นการพัฒนาพลังงานทดแทนเป็นวาระสำคัญของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันพลังงานแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามกำหนดให้การพัฒนาพลังงานทดแทนเป็นวาระสำคัญในแผนกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศแห่งชาติ เนื่องจากความต้องการพลังงานภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สถาบันได้คาดการณ์ความต้องการพลังงานของเวียดนามว่า ภายในปี 2573 เวียดนามจะมีอุปสงค์น้ำมัน 167 ล้านตัน ซึ่งเกินกว่ากำลังการผลิตถ่านหินของเวียดนามที่มีอยู่เพียง 50-62 ล้านตัน และกำลังการผลิตน้ำมัน 20-22 ล้านตัน

ความต้องการพลังงานของเวียดนามที่เพิ่มขึ้นปีละ 13%-15% ทำให้ต้องมีการสำรวจหาพลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะนี้ เวียดนามเริ่มสำรวจแหล่งพลังงานก๊าซชีวภาพ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพแล้ว

ฟาม แวน ธานห์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาชุมชน (CCRD) ระบุว่า รัฐบาลได้รับการสนับสนุนด้านการพัฒนาพลังงานทดแทนจากองค์กรระดับนานาชาติ อาทิ สำนักงานเพื่อการพัฒนาแห่งฝรั่งเศส (AFD), สำนักงานเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA), สำนักงานเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของแคนาดา (CIDA), สำนักงานเพื่อการพัฒนาของออสเตรเลีย (AusAID) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (KEXIM) แห่งสาธารณรัฐเกาหลีใต้

นอกจากนี้ องค์กรเพื่อการพัฒนาแห่งเนเธอร์แลนด์ (SNV) ก็กำลังให้การสนับสนุนโครงการก๊าซชีวภาพของภาคอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของเวียดนามด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ