China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 21, 2014 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี/มาร์กิตเผยกิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนก.พ. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มีความเห็นที่แตกต่างกัน

แถลงการณ์ของเอชเอสบีซี/มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.พ.ของจีนลดลงแตะ 48.3 จากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงในระดับปานกลาง

-- รายงานของมหาวิทยาลัยเซียะเหมินร่วมกับหนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี ของจีน คาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงแตะ 7.62% ในปี 2557 หรือลดลง 7.7% จากปี 2556

รายงานคาดว่า กำลังการผลิตที่สูงเกินไปจะเพิ่มแรงกดดันต่อการขยายตัวของการลงทุนในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง ในขณะที่แรงกดดันจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นก็จะฉุดรั้งการขยายตัวของการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่น

-- จีนมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐบาลกลางเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะในหัวข้อที่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อทำให้การใช้อำนาจของรัฐบาลมีความโปร่งใสมากขึ้น

หนังสือเวียนของรัฐสภาซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ทุกหน่วยงานรัฐบาลกลางจะต้องเปิดเผยการบริหารในหัวข้อที่ได้ที่รับอนุมัติที่เหลือผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงาน ซึ่งสาธารณะสามารถที่จะเข้ามาดูได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ