นักวิเคราะห์คาดที่ประชุม G-20 หารือประเด็นลดความผันผวนหลังจากเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 22, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ารัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G-20 จะมุ่งเน้นหารือกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าจะสามารถร่วมมือกันเพื่อลดความผันผวนในประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ได้หรือ ซึ่งความผันผวนดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดขนาดการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ทั้งนี้ การประชุม G-20 จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเริ่มขึ้นในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ ประเทศตลาดเกิดใหม่บางประเทศอาจจะเรียกร้องให้นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนใหม่ ชะลอการปรับลดขนาด QE เนื่องจากการที่เฟดได้ตัดสินใจปรับลดขนาด QE ในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้กระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐและประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศ อาจจะย้ำเหตุผลที่ว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ควรจะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตด้วยการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด อันเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลค่าของสกุลเงินที่กลุ่มตลาดเกิดใหม่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G-20 ประกอบไปด้วย สหรัฐ สหภาพยุโรป อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ