สมาคมดีลเลอร์รถยนต์ญี่ปุ่นคาดตลาดรถยนต์ย่ำแย่ หลังขึ้นภาษีในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิเงกิ ซากูราอิ ประธานสมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ กล่าวในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.นี้

นายซากูราอิกล่าวในการแถลงข่าวในกรุงโตเกียวว่า ตลาดโดยรวมจะได้รับผลกระทบรุนแรง และสมาคมต้องเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำลงหลังจากเดือนเม.ย. เมื่อจะมีการปรับอัตราภาษีการขายขึ้นเป็น 8% จากปัจจุบันที่ 5%

ประธานสมาคมคนใหม่ ซึ่งเป็นประธานบริษัทผู้แทนจำหน่ายของนิสสัน มอเตอร์ในเขตชิมาเนะ ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนายมาซาฮิโร โมริคาวะ

นายซากูราอิกล่าวว่ามุมมองของเขาสำหรับปี 2557 ค่อนข้างสอดคล้องกับคาดการณ์ของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งประเมินว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นจะลดลง 9.8% จากปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ราว 4.85 ล้านคัน

ขณะที่สหภาพแรงงานของบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กำลังเรยกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง หลังจากมีการประเมินผลประกอบการที่สดใสสำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสัดในเดือนมี.ค.2557 นั้น นายซากูราอิกล่าวว่า จะยังคงเป็นเรื่องยากที่บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จะปรับขึ้นค่าจ้างของพนักงาน

“มีบริษัทขนาดเล็กหลายรายในภาคอุตสาหกรรมนี้ จึงยากที่จะคิดว่าเราจะสามารถปรับขึ้นค่าจ้างได้เพียงเพราะกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์มีผลประกอบการที่กระเตื้องขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ