World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้มีการยุติความรุนแรงในประเทศไทยโดยทันที พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเจรจกันอย่างจริงจัง เพื่อให้วิกฤตการณ์ยุติลง

--รัฐสภายูเครนมีมติแต่งตั้งนายโอเลคซานเดอร์ เตอร์ไชนอฟ ประธานรัฐสภา ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี

การประกาศแต่งตั้งนายเตอร์ไชนอฟมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่รัฐสภายูเครนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถอดถอนประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิชออกจากตำแหน่ง และยังได้กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 25 พ.ค.นี้

ขณะที่สหรัฐ ยุโรป และอังกฤษ เผยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือยูเครนภายหลังจากที่มีการปลดประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ออกจากตำแหน่งในวันนี้

--นายโจว จีเหว่ย รัฐมนตรีกระทรวงคลังจีน ไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องการอ่อนค่าของเงินหยวน และความเสี่ยงจากธนาคารเงา ขณะที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้ส่งสัญญาณว่า เศรษฐจีนสามารถควบคุมการขยายตัวให้อยู่ในช่วง 7-8% ได้

--นักวิเคราะห์ด้านพลังงานคาดว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) มีแนวโน้มปรับเพิ่มราคาเชื้อเพลิงอ้างอิงของประเทศ ซึ่งเป็นเพดานราคาของน้ำมันเบนซินและดีเซล ในวันพุธนี้

--สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยร่างสัญญาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติฉบับใหม่ เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาพัฒนาแหล่งพลังงานไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของปิโตรเลียม

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังดำเนินมาตรการอย่างระมัดระวังเพื่อรับมือกับระบบธนาคารเงาที่เติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้

--นายชิเงกิ ซากูราอิ ประธานสมาคมผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ กล่าวในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.นี้

--เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ อยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการขยายธุรกิจโลจิสติกส์ในจีน

--สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 111.3 ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปีครี่ง จากระดับ 110.6 ในเดือนม.ค. บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะขยายตัวเร็วขึ้น

--สำนักงานสถิติของเวียดนามระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเวียดนาม ปรับตัวขึ้น 0.55% ในเดือนก.พ. 2557 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 4.65% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ