ยูเครนร้องขอเงินช่วยเหลือจากนานาชาติ $3.5 หมื่นล้านเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 24, 2014 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของยูเครนได้ร้องขอให้ประชาคมระหว่างประเทศจัดสรรเงินช่วยเหลือ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อปรับปรุงเศรษฐกิจของยูเครน

“ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เราได้ประชุมและปรึกษาหารือกับคณะทูตของสหภาพยุโรป (อียู), สหรัฐและประเทศอื่นๆ รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้จัดสรรความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนแก่ยูเครน" นายยูรี โคโลบอฟ รักษาการรมว.คลังยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

นายโคโลบอฟกล่าวว่า ยูเครนได้เสนอที่จะจัดการประชุมผู้บริจาคระหว่างประเทศกับสมาชิกอียู, สหรัฐ, โปแลนด์, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ), ประเทศอื่นๆ และสถาบันการเงินระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อจัดสรรเงินทุนสำหรับการปฏิรูปและการปรับปรุงประเทศให้มีความทันสมัยของยูเครน

นอกจากนี้ รักษาการรมว.คลังยูเครนยังเรียกร้องให้ชาวยูเครนและนักลงทุนในตลาดการเงินอย่าตืนตระหนกกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากในปัจจุบัน โดยกล่าวย้ำว่ากระทรวงการคลังและธนาคารกลางยูเครนกำลังทำงานตลอดเวลาเพื่อทำให้สถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น

เขากล่าวว่า ยูเครนจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบรรดาหุ้นส่วนระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพทางการเงินในประเทศ

ในปี 2557 ยูเครนต้องชำระคืนหนี้สินต่างประเทศจำนวน 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ