ทำเนียบขาวเผยสหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครน ซึ่งจะช่วยเติมเต็มความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศแถบยุโรปตะวันออกรายนี้

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าวว่า “สหรัฐซึ่งทำงานร่วมกับพันธมิตรทั่วโลก พร้อมให้การสนับสนุนแก่ยูเครน เพราะเมื่อทำการปฏิรูป ประเทศจำเป็นต้องกลับไปมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ"

นายคาร์นีย์กล่าวว่า การสนับสนุนดังกล่าวเป็นส่วนเติมเต็มโครงการของ IMF ซึ่งจะช่วยให้ยูเครนดำเนินการปฏิรูปได้ง่ายขึ้น และยังทำให้ยูเครนสามารถลงทุนในด้านสาธารณสุขและการศึกษา ซึ่งช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสร้างความแข็งแกร่งให้เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม

กระทรวงการคลังของยูเครนได้ขอให้ประชาคมโลกสนับสนุนเงิน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมความมั่นคงให้กับเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ยูเครนยังเสนอให้จัดการประชุมระดับนานาชาติเพื่อเพิ่มเงินทุนดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ นายคาร์นีย์เน้นถึงความสำคัญของรัฐบาลผสมที่มีความหลากหลาย และมีความเชี่ยวชาญในด้านทฤษฎีการปกครองว่า “สามารถช่วยให้ประเทศตัดสินใจทำในสิ่งที่ต้องทำ โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและการเงิน"

นายอาร์เซอนี ยัตเซนยุก สมาชิกของคณะรัฐบาลรักษาการณ์ กล่าวว่า ประเทศมีความเสี่ยงเป็นอย่างยิ่งที่จะล้มละลาย

นายยัตเซนยุกกล่าวในสภาว่า “เงินของประเทศถูกปล้น รัฐใกล้จะเข้าสู่การล้มละลาย" และเสริมว่า การขาดดุลงบประมาณของยูเครนที่ “สูงมาก" และประเทศ “ไม่มีเงินทุนสำหรับจ่ายหนี้" ทั้งนี้ ยูเครนต้องชำระหนี้ต่างประเทศ 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ