ยุโรปเผยตลาดแรงงานในภูมิภาคมีช่องว่างแตกต่างกันมากขึ้นระหว่างฝั่งเหนือ-ใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า แนวโน้มตำแหน่งงานว่างในตลาดแรงงานยุโรปแสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่มีมากขึ้นเรื่อยๆในแง่ของโอกาสการทำงานระหว่างประเทศฝั่งเหนือและใต้

ข้อมูลล่าสุดจากรายงานตรวจสอบตำแหน่งว่างงานในยุโรป (EVM) ชี้ถึงอุปทานแรงงานที่ขาดแคลนในประเทศต่างๆเช่น ออสเตรีย เดนมาร์ก สวีเดน เอสโตเนีย และลัตเวีย ขณะที่มีตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้นในกรีซ สโลวาเกีย และสเปน

รายงานดังกล่าวเน้นถึงจุดแข็งและจุดอ่อนในตลาดสรรหาบุคลากรใน 4 ประเทศทางตอนใต้ และเตือนให้มีการใช้มาตรการในระดับที่มากกว่าเดิมเพื่อช่วยให้ผู้ที่จบการศึกษาหน้าใหม่สามารถหางานที่ตรงกับทักษะของตนเอง ซึ่งจะทำให้แรงงานมีศักยภาพมากขึ้น

"แนวโน้มแรงงานที่แตกต่างกันในตอนเหนือและใต้ของยุโรปนั้น ตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในตลาดแรงงานยุโรป ซึ่งยังเกี่ยวเนื่องกับภาพรวมของยูโรโซนอีกด้วย" นายลาสโล แอนดอร์ กรรมาธิการฝ่ายการจ้างงาน สวัสดิการสังคม และการรวมกลุ่ม กล่าว "โดยการเคลื่อนที่ของแรงงานนั้น อาจจะช่วยลดความไม่สมดุลดังกล่าวได้"

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงภาวะซบเซาของอุปสงค์แรงงานในยุโรปในไตรมาสสองปี 56 แต่ในภาครัฐนั้นมีอัตราตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้ว อัตราการรับพนักงานใหม่ปรับตัวลดลง 4% ซึ่งลดลงมากกว่าไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนประเทศทั้งหมดยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ