World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์เรียกร้องให้ทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล แกนนำประท้วงทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล ตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครอง นำเด็กๆ ออกห่างจากสถานที่ชุมนุมประท้วงทุกแห่ง หลังจากเกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองล่าสุด ซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 2 รายในประเทศไทย

-- สถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้ออกประกาศเตือนพลเรือนชาวจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมและบริเวณโดยรอบของจุดชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นการออกประกาศเตือนเรื่องการเดินทางเป็นครั้งที่ 5 แล้ว นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเมื่อเดือนพ.ย. 2556

-- ทางการจีนได้รายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เพิ่มอีกเมื่อวานนี้ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้เป็นรายที่ 100 นับตั้งแต่ที่ไวรัสดังกล่าวเริ่มแพร่ระบาดในจีนเมื่อเดือนมี.ค. 2556

-- นายอเล็กไซ อัลยูเคียฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย กล่าววานนี้ว่า รัสเซียจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเครนเป็นวงเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะเกิดเหตุความไม่สงบในปัจจุบัน ขณะที่รัสเซียยังคงจับตาดูว่าฝ่ายไหนจะจับมือเป็นพันธมิตรของยูเครน

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครน ซึ่งจะช่วยเติมเต็มความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศแถบยุโรปตะวันออกรายนี้

-- ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซูเอลา ได้เรียกร้องให้จัดการประชุมเพื่อสันติภาพในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่นายเอนริเก คาปริเลส แกนนำฝ่ายค้าน ได้ปฏิเสธการเจรจากับปธน.มาดูโร ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงเพิ่มขึ้นเป็น 13 รายแล้ว

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า แนวโน้มตำแหน่งงานว่างในตลาดแรงงานยุโรปแสดงให้เห็นถึงช่องว่างที่มีมากขึ้นเรื่อยๆในแง่ของโอกาสการทำงานระหว่างประเทศฝั่งเหนือและใต้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงไตรมาส 4 ปี 2556 ขยายตัวเล็กน้อย 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า และเติบโต 1.4% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการค้าต่างประเทศ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้อนุมัติข้อตกลงนิวเคลียร์ภาคพลเรือนร่วมกับเวียดนามเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สหรัฐสามารถส่งออกเทคโนโลยี และอุปกรณ์เครื่องมือเกี่ยวกับนิวเคลียร์ภาคพลเรือนไปให้เวียดนามได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า มูลค่าการนำเข้าปี 2556 ของฟิลิปปินส์ลดลง 0.67% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 6.171 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และเชื้อเพลิงลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ