"โอบามา" ประกาศเปิดสถาบันนวัตกรรมภาคการผลิตแห่งใหม่ 2 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ประกาศเปิดสถาบันภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนแห่งใหม่ 2 แห่ง ในด้านนวัตกรรมภาคการผลิต ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูง และสร้างงานที่ต้องใช้ทักษะสูง

สถาบันนวัตกรรมภาคการผลิต 2 แห่ง อยู่ในความดูแลของกระทรวงกลาโหม และได้รับเงินสนับสนุนมากกว่า 280 ล้านดอลลาร์ โดยครึ่งหนึ่งมาจากรัฐบาลกลาง และอีกครึ่งมาจากพันธมิตรในภาคเอกชน

ทั้งนี้ สถาบันนวัตกรรมภาคการผลิตแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในดีทรอยต์ โดยเน้นที่การผลิตเหล็กน้ำหนักเบาและใช้วิธีผลิตแบบสมัยใหม่ ส่วนอีกแห่งตั้งอยู่ที่ชิคาโก ซึ่งเน้นที่การผลิตด้านดิจิตอลและเทคโนโลยีการออกแบบ

ปธน.โอบามากล่าวแนะนำสถาบันทั้ง 2 แห่งที่ทำเนียบขาวว่า “ประเทศที่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดได้เร็วกว่า และใช้ต้นทุนน้อยกว่า จะชนะการแข่งขันเพื่องานที่ดีในวันพรุ่งนี้"

การประกาศดังกล่าวทำให้คำมั่นของปธน.โอบามาที่แถลงต่อรัฐสภาในปี 2556 ว่าจะก่อตั้งสถาบันนวัตกรรมภาคการผลิตแห่งใหม่ 3 แห่งร่วมกับภาคเอกชนนั้น ได้กลายมาเป็นรูปธรรม โดยในเดือนม.ค. โอบามาได้ประกาศตั้งสถาบันแห่งแรก ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงพลังงานในนอร์ธแคโลไรน่า

นอกจากนี้ การเปิดสถาบันดังกล่าวยังเป็นอีกก้าวเพื่อไปสู่วิสัยทัศน์ของโอบามา สำหรับการสร้างเครือข่ายแห่งชาติเต็มรูปแบบ ในการตั้งสถาบันนวัตกรรมภาคการผลิตจนมีจำนวน 45 แห่ง ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ