จนท.บอร์ด BOJ วิตกเศรษฐกิจอาเซียนโตชะลอกระทบการค้าญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2014 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคจิ อิชิดะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แสดงความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และผลกระทบเชิงลบที่อาจจะเกิดขึ้นกับการค้าของญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่การฟื้นตัวด้านการส่งออกของญี่ปุ่นขาดแรงขับเคลื่อน แม้เงินเยนอ่อนค่าลงก็ตาม

ขณะที่การส่งออกในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่อยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว นายอิชิดะกล่าวว่า “ปัจจัยหนุนการขยายตัวของกลุ่มประเทศอาเซียนยังชะลอตัวอยู่" เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีศักยภาพในการรับปัจจัยบวกดังกล่าวค่อนข้างน้อย

นายอิชิดะได้ชี้ถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังขาดเสถียรภาพในสมาชิกอาเซียนบางประเทศ และแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อการค้าของญี่ปุ่นและองค์ประกอบทางเศรษฐกิจอื่นๆ

ทั้งนี้ นายอิชิดะกล่าวว่าการส่งออกของญี่ปุ่นยังขาดความแข็งแกร่งในการฟื้นตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในต่างประเทศและปัญหาเชิงโครงสร้าง

นายอิชิดะกล่าวว่า “ในด้านการส่งออก เราให้ความสนใจว่าอาเซียนจะสามารถนำพาเศรษฐกิจไปในทิศทางที่คาดการณ์ไว้ได้หรือไม่ในปีงบประมาณปีหน้า" เนื่องจากกลุ่มประเทศดังกล่าวมีอิทธิพลสำคัญต่อการลงทุนในสินทรัพย์ทุน

ในประเด็นผลกระทบจากการขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.นั้น นายอิชิดะเตือนว่า เศรษฐกิจอาจมีแนวโน้มเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างรุนแรงนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

นายอิชิดะกล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่การปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคจะส่งผลกระทบด้านลบต่อรายได้ที่แท้จริงในภาคครัวเรือน" แต่เขาก็แสดงทัศนะว่า แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจน่าจะยังเป็นไปอย่างเหมาะสม โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ