เกาหลีใต้ออกมาตรการกึ่ง QE หวังสร้างเสถียรภาพตลาดสินเชื่อจำนองในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ออกมาตรการกึ่งผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 3 ปี โดยมีเป้าหมายสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดสินเชื่อจำนองที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนก่อความกังวลว่าจะทำให้การบริโภคภาคเอกชนตกต่ำลง

กระทรวงการคลัง, ธนาคารกลาง (BOK) และคณะกรรมการบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้เปิดเผยแผนการร่วม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการปรับโครงสร้างหนี้สินภาคครัวเรือนที่ทะลุระดับ 1,000 ล้านล้านวอน (9.4 แสนล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นระดับอันตรายเชิงจิตวิทยา

แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานต่อเนื่องตามแผนปรับปรุงเศรษฐกิจระยะ 3 ปีที่ประกาศโดยประธานาธิบดีปาร์ก กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ตามแผนการนี้ BOK จะซื้อหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ที่ออกโดยโคเรีย เฮาซิ่ง ไฟแนนซ์ คอร์ป (KHFC) เมื่อ BOK ได้ดำเนินการในตลาดการเงิน (open market operation) แล้ว โดย KHFC เป็นหน่วยงานจัดหาเงินทุนด้านที่อยู่อาศัยระยะยาวของรัฐบาล

การดำเนินการเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า BOK จะควบคุมสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อจำนองด้วยการซื้อและขายสินเชื่อ MBS ที่ออกโดย KHFC จากสถาบันการเงินต่างๆ สำหรับหลักทรัพย์อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมสภาพคล่องนั้น ได้รวมถึงพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรักษาเสถียรภาพค่าเงินที่ออกโดย BOK และพันธบัตรที่รัฐบาลค้ำประกัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มซื้อ MBS ในตลาด หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 ปะทุขึ้นจากผลพวงตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐตกต่ำถึงขีดสุด การที่ BOK เข้าซื้อ MBS บ่งชี้ว่าบรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้กังวลว่า ภาคครัวเรือนและตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประเทศใกล้เผชิญภาวะล่มสลาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ