สถาบันการเงินจีนคาด CPI เดือนก.พ.ขยายตัวชะลอลงที่ราว 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินหลายแห่งของจีนคาดการณ์ว่า อัตราขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ มีแนวโน้มปรับตัวลงมาอยู่ที่ราว 2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ส่วนดัชนี CPI ในเดือนม.ค. ขยายตัว 2.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นายถัง เจี้ยนเหว่ย นักวิจัยจากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ (BOCOM) กล่าวว่า การขยายตัวที่ชะลอลงของราคาอาหารและสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ส่งผลให้ CPI ขยายตัวช้าลงในเดือนก.พ. โดย BOCOM ประเมินว่า CPI จะขยายตัว 2% ในเดือนดังกล่าว

BOCOM ประเมินว่าราคาอาหารในเดือนก.พ.มีแนวโน้มลดลง 0.3% จากเดือนม.ค. ขณะที่ราคาสินค้าอื่นที่ไม่ใช่อาหารก็มีแนวโน้มปรับลงจากเดือนม.ค.ด้วยเช่นกัน

ทางด้านอินดัสเตรียล แบงก์ ก็มีมุมมองที่คล้ายคลึงกัน โดยระบุว่า CPI มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นราว 2.2% ในเดือนก.พ. พร้อมคาดการณ์ว่า CPI ในเดือนก.พ. จะขยายตัว 0.9% เทียบเป็นรายเดือน

ส่วนสถาบันการเงินต่างๆ เช่น เซินหยิน หวังกั๋ว ซิเคียวริตีส์ ก็ประเมินว่า CPI จะขยายตัวต่ำกว่า 2% โดยนายหลี่ ฮุ่ยหยง นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทคาดว่า CPI จะขยายตัว 1.7% ในเดือนก.พ.

เมื่อพิจารณาถึงอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงของดัชนี CPI และการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะเห็นได้ว่า ความวิตกกังวลของตลาดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินฝืดกำลังเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่า โอกาสที่จีนจะเผชิญกับภาวะเงินฝืดค่อนข้างเป็นไปได้น้อย

ด้านนายฝู ปินเทา นักวิจัยจากอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และอุปสงค์ด้านการลงทุนของบริษัทต่างๆก็ยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุน CPI ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ