World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธระยะสั้น จำนวน 2 ลูก ลงน่านน้ำทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศเมื่อเช้านี้

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2556 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 55.0 จาก 53.4 ในเดือนม.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อกัน

--นายจอร์ก สไตร์เตอร์ รองโฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า รัสเซียฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศด้วยการแทรกแซงในเขตปกครองไครเมีย

--ทูตระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และนายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาติ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งส่งผลให้มีพลเมืองจีนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ที่สถานีรถไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองคุนหมิงอย่างรุนแรง แถลงการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกไม่อาจทนต่อการก่อความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อการร้าย

--ออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (Ai Group) เผยผลการสำรวจประจำเดือนพบว่า ภาคการผลิตของออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.พ.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของ Ai Group เพิ่มขึ้น 1.9 แตะที่ 48.6 ในเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมด้านการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

--รางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 86 สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้ชนะได้แก่ภาพยนตร์เรื่อง "12 Years a Slave"

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำจากสหรัฐ อังกฤษ โปแลนด์และเยอรมนีได้ออกมาแสดง "ความวิตกอย่างมาก" ต่อการกระทำจากฝ่ายรัสเซียที่ "ฝ่าฝืนอย่างเห็นได้ชัด" ต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนยูเครน และเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศทันที

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 52.5 จาก 52.2 ในเดือนม.ค.

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนก.พ.ลดลงเล็กน้อยแตะ 52.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เทียบกับ 53.1 ในเดือนม.ค.

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 49.7 จาก 49.3 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 48.5

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 54.8 จาก 56.5 ในเดือนม.ค.

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 53.2 จาก 54.0 ในเดือนม.ค. แต่สูงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 53.0

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของอินโดนีเซีย (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ชะลอตัวลงในเดือนก.พ. ซึ่งส่งผลให้เกิดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางของประเทศน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

--ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.5% ในวันนี้ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศบุกยูเครน ส่งผลให้ตลาดหุ้นและค่าเงินรูเบิลดิ่งลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ