China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 6 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 6, 2014 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า โคล เอ็นเนอร์จี จำกัด หรือไชน่าโคล ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของจีนกำลังจะปรับลดราคาถ่านหินเชื้อเพลิงสำหรับเดือนมีนาคมลง 30 หยวน/ตัน ตามรอยบริษัทเฉินหัวที่ปรับลดลง 20 หยวน/ตัน

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ราคาถ่านหินนำเข้าในเดือนมีนาคมมีราคาสูงกว่าตลาดสปอตหลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ได้ปรับลดราคาถ่านหิน และราคาถ่านหินก็กำลังเข้าสู่ช่วงขาลง

นักวิเคราะห์ด้านถ่านหินจาก ICIS ระบุว่า นอกจากจะได้รับส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นแล้ว การปรับลดราคาของไชน่าโคลยังมีสาเหตุมาจากยอดขายที่ซบเซาอีกด้วย ไชน่าโคลเปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทในเดือนมกราคมพุ่งขึ้น 19.6% เมื่อเทียบรายปี หรือ 50% เมื่อเทียบรายเดือน แตะที่ระดับ 8.72 ล้านตันในเดือนมกราคม

-- ศูนย์ขนส่งและคลังถ่านหินหัวเหนิงที่ท่าเรือไท้ชาง ซึ่งเป็นแหล่งเก็บถ่านหินริมน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้เปิดดำเนินกิจการแล้ว

หัวเหนิง พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ และหนานจิง พอร์ท (กรุ๊ป) จำกัด ร่วมกันสร้างคลังเก็บถ่านหินที่ประกอบด้วยท่าเทียบเรือ 12 ลำ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 2.18 พันล้านหยวน โครงการดังกล่าวมีความจุทั้งหมด 27 ล้านตัน

-- ราคาถ่านหินเชื้อเพลิงลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 8 สัปดาห์ โดยลดลงไปรวมทั้งสิ้น 83 หยวน/ตัน

-- รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่ออกโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ระบุว่า จีนจะปิดเตาหลอมขนาดเล็กที่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหินจำนวน 50,000 เตาในโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าต่างๆภายในปี 2557

-- จีนตั้งเป้าว่า จะลดความเข้มข้นของพลังงานลงกว่า 3.9% ภายในปีนี้ เพื่อสนับสนุนการประหยัดพลังงาน และลดมลภาวะ

รัฐบาลจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยเชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิล, พัฒนาระบบสายไฟอัจฉริยะ, ส่งเสริมการจ่ายไฟอย่างสมดุล, กระตุ้นการพัฒนาพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์, เริ่มก่อสร้างโครงการพลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานน้ำ

นอกจากนี้ จีนยังจะสนับสนุนการสำรวจ การใช้ประโยชน์ และการใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติ ก๊าซ CSG และก๊าซเชลอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ