นักเศรษฐศาสตร์คาดภาวะเงินเฟ้อในอังกฤษมีแนวโน้มอ่อนแรงลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษมีแนวโน้มจะอ่อนแรงลงในปีนี้ เนื่องจากภาคบริการส่งสัญญาณการขยายตัวที่แข็งแกร่งในเดือนก.พ.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษเดือนก.พ.ปรับตัวลงเล็กน้อย 0.1 จุด สู่ระดับ 58.2 ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 58 โดยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 และดัชนีจ้างงานอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

นายเดวิด ทินส์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจากบีเอ็นพี พาริบาส์ในลอนดอน ให้ความเห็นเกี่ยวกับตัวเลข PMI ภาคบริการกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เรามีเครื่องบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อนั้นไม่รุนแรงนัก โดยแรงกดดันด้านราคาที่แสดงอยู่ในดัชนี PMI นั้นค่อนข้างอ่อนแรง ซึ่งปรับตัวสวนทางแนวโน้มเล็กน้อยหลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

นายทินส์ลีย์เสริมว่า "เศรษฐกิจตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงที่น่าพอใจ ซึ่งมีการเติบโตค่อนข้างแข็งแกร่งตามมาตรฐานอังกฤษอีกทั้งเงินเฟ้ออ่อนแรงลง โดยนับเป็นเรื่องยากที่จะเห็นการพลิกผันอย่างฉับพลัน"

เขากล่าวว่า "ดัชนี PMI สอดคล้องการเติบโตในภาคบริการที่ขยายตัวต่อเนื่องในระดับที่ใกล้เคียงกับเมื่อช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 ซึ่งอยู่ต่ำกว่า 1% เพียงเล็กน้อยในแต่ละไตรมาส"

นายทินส์ลีย์กล่าวเสริมว่า "ดัชนี PMI เดือนก.พ.ที่ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวโน้มการขยายตัวที่สดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่ประกอบกับภาวะน้ำท่วม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ