World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2556 ขยายตัว 0.7% ซึ่งลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 1% เนื่องจากทางการญี่ปุ่นได้ปรับลดการประมาณตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ และนับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันนานถึง 4 เดือน เนื่องจากความต้องการพลังงานปรับตัวสูงขึ้น และเงินเยนที่อ่อนค่าได้ส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนม.ค.อยู่ที่ 1.589 ล้านล้านเยน ซึ่งบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นมีความสามารถลดน้อยลงในการทำรายได้จากต่างประเทศ

-- รัฐบาลจีนได้ส่งคณะทำงานไปยังประเทศมาเลเซียในวันนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือในเรื่องการตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์สสูญหาย

-- เทนเซนต์ โฮลดิ้ง ตกลงซื้อหุ้นของ JD.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของจีน สัดส่วน 15% มูลค่า 214.7 ล้านดอลลาร์ ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทเพื่อแข่งขันกับ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในปัจจุบันเอาไว้ เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด และคาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค ซึ่งจะมีการนำมาใช้ในเดือนเม.ย.นี้

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ Medium-Term-Note (MTN) ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน หรือ SCB (‘BBB+’/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) มูลค่าไม่เกิน 3.5 พันล้านบาท ที่ ‘BBB+’ ทั้งนี้ โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงมาจากโครงการ MTN เดิมของ SCB ซึ่งมีมูลค่าไม่เกิน 2.5 พันล้านบาท

-- ดาโต๊ะ อัซฮารุดดิน อับดุล เราะห์มาน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนมาเลเซีย (DCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า วัตถุทั้งหมดที่พบในทะเลไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สที่ยังคงสูญหายอยู่ในขณะนี้

-- โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อ เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 14.6% ในเดือนก.พ. จากสถิติปีที่แล้ว สู่ระดับ 916 แห่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบ 23 ปี

-- ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ในจีนเดือนก.พ.ได้ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนม.ค.

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยแถลงการณ์ว่า ยอดสินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวนของจีนอยู่ที่ 6.445 แสนล้านหยวน (1.05 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.พ. ปรับตัวลงจากเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ