ศูนย์สารสนเทศจีนคาดเศรษฐกิจขยายตัวราว 7.5% ใน Q1/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 10, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐของจีน (SIC) คาดว่าเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะขยายตัวประมาณ 7.5% เมื่อเทียบรายปี

รายงานที่เปิดเผยโดย SIC ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะรักษาระดับการขยายตัวที่มีเสถียรภาพในอนาคต เนื่องจากยังคงมีปัจจัยที่เอื้อต่อการขยายตัว และการปฏิรูปเศรษฐกิจจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจ

แต่รายงานระบุเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจยังคงได้รับแรงกดดันในช่วงขาลงจากปัญหาต่างๆ เช่น การผลิตส่วนเกิน ความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น และความผันผวนในตลาดอสังหาริมทรพย์

SIC คาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในไตรมาสแรก จะขยายตัวราว 2.4% เมื่อเทียบรายปี และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะปรับตัวลง 1.5%

คาดการณ์ดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากการลงทุนที่ชะลอตัวลงในภาคการผลิต และสภาพคล่องในตลาดที่ค่อนข้างตึงตัว การขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนจะชะลอตัวแตะ 18.6% ในไตรมาสแรกของปี 2557 เมื่อเทียบกับการปรับตัวขึ้น 20.9% ในไตรมาสแรกของปี 2556

แม้ว่าจะมีการบริโภคในรูปแบบใหม่ เช่น การบริโภคข้อมูล ที่แสดงถึงศักยภาพการขยายตัวสูง แต่รายได้หลังหักภาษีของประชากร ยังคงขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวในไตรมาสแรก SIC คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกจะยังขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในไตรมาสแรก โดยมีอัตราการขยายตัวที่ราว 13.3%

SIC คาดว่าการส่งออกของจีนจะขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบรายปี และการนำเข้าจะขยายตัวประมาณ 8.5% ในไตรมาสแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ