World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงในอัตรา 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่าเฟดอาจปรับมาตรการสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนพิเศษในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าเศรษฐกิจ "ยังคงฟื้นตัวปานกลาง"

-- สำนักงานสถิติของฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยการประเมินเบื้องต้นว่า อัตราว่างงานในฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นแตะ 7.5% ในเดือนม.ค. จาก 7.1% ในช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของจีนจะได้รับการปรับให้เคลื่อนไหวอย่างเสรีภายในระยะเวลา 1-2 ปั การแสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวในช่วงที่มีการจัดการประชุมสภาประชาชนจีน (NPC) นี้ นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอาจจะเปลี่ยนแปลงเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเร็วกว่าที่ทางนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนก.พ.ปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ระดับ 7

-- สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สเผยในวันนี้ว่า เครื่องบินของบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 239 รายอยู่บนเครื่องและสูญหายเป็นเวลา 4 วันนั้น เข้ารับการซ่อมบำรุงเป็นเวลา 12 วันก่อนจะขึ้นบินในเที่ยวบิน MH370 และพบว่าสภาพของเครื่องบินไม่มีปัญหา

-- แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดข้อมูลเปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์จีน (CSRC) และหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องได้จัดทำร่างแผนการจดทะเบียนสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า ซึ่งได้มีการทบทวนแล้ว และคาดว่าแผนดังกล่าวจะเปิดตัวออกมาภายในปีนี้

-- เกาหลีใต้และแคนาดาได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายหลังจากที่ได้เจรจามาหลายปี โดยร่วมกันลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในวันนี้ ภายหลังการเจรจาระหว่างนางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา

-- นายชาง ฟูหลิน ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า จีนจะทดลองจัดตั้งธนาคารเอกชนแบบนำร่องจำนวน 5 แห่ง ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนมากกว่านี้ในอนาคต

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของเยอรมนีในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 2.2% จากเดือนธ.ค. แตะ 9.45 หมื่นล้านยูโร ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.1% แตะ 7.73 หมื่นล้านยูโร ส่งผลให้เยอรมนีมียอดเกินดุลลดลงแตะ 1.72 หมื่นล้านยูโร จากระดับ 1.83 หมื่นล้านยูโรในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ