ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ร่วงลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 12, 2014 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนก.พ. ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2554 ท่ามกลางความวิตกกังวลมากขึ้นว่า มาตรการขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนหน้าอาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างหนักต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของครัวเรือนที่ประกอบด้วยสมาชิก 2 คนขึ้นไป ลดลง 2.2 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะที่ระดับ 38.3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ผู้ที่มีมุมมองลบต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวก

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์บางรายได้ออกมาเตือนว่าการขึ้นภาษี 3% เป็น 8% อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากกว่าการคาดการณ์ไว้ในปัจจุบันอย่างมาก ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่ชะลอตัวลง

รัฐบาลระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ใน “ระดับอ่อนแอ" ซึ่งเป็นการปรับลดระดับการประเมินลงจากระดับ “คงที่" ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ การสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคดังกล่าวได้สอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า

เจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐนตรีกล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเคยร่วงลงก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 3 % เป็น 5% ในเดือนเม.ย. 2540 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ