เจพีมอร์แกนคาดจีดีพีจีนขยายตัวเกือบ 7.5%ในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 13, 2014 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพี มอร์แกนคาดการณ์ว่า การขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ปี 2557 จะอยู่ในช่วง 7% - 7.5% เนื่องจากการปรับรูปแบบการขยายตัว และรัฐบาลพยายามที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นายบรูซ คาสแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์แกน กล่าวว่า “เราคาดการณ์ว่าการขยายตัวจะอยู่ใกล้เคียงเป้าหมาย 7.5% แต่คงจะไม่ต่ำกว่า 7% ในปีนี้"

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้กล่าวต่อที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชนจีน (NPC) เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ว่า รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีปี 2557 ที่ “ประมาณ 7.5%" ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว

นายคาสแมนคาดว่า การขยายตัวของเศรษฐโลกปี 2557 จะยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้อยู่ในตลาดทั่วโลก และสถานการณ์ดังกล่าวค่อนข้างจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศและภูมิภาค

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สหรัฐและยุโรปตะวันตกจะเป็นผู้นำการขยายตัวทั่วโลก เนื่องจากภาคเอกชนที่ฟื้นตัว และนโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยหนุนการขยายตัว

นอกจากนี้ อุปสงค์จากประเทศดังกล่าว จะช่วยหนุนกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

นายคาสแมนคาดว่า จีดีพีปี 2557 ของสหรัฐจะขยายตัวที่เกือบ 3% และจีดีพีของยุโรปตะวันตกจะขยายตัวมากกว่า 1.5% เล็กน้อย

เมื่อนักข่าวถามนายคาสแมนว่า ความไม่สงบกรณียูเครน จะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกหรือไม่ นายคาสแมนตอบว่า ผลกระทบจากกรณีดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะส่งผลต่อเฉพาะบางแห่งในปี 2557

นายคาสแมนกล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะยังไม่แน่นอน แต่ก็ยังไม่มีการปิดท่อส่งแก๊สจากยุโรปตะวันตกอันเนื่องมาจากวิกฤตดังกล่าว ธนาคารและบริษัทต่างๆ ของรัสเซีย ยังคงสามารถเข้าถึงสถาบันทางการเงินในยุโรปตะวันตกได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ