จีน-เกาหลีใต้เปิดฉากเจรจา FTA ครั้งที่ 10 วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีน และเกาหลีใต้เริ่มต้นเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีครั้งที่ 10 ในเขตอิลซันทางตอนเหนือของกรุงโซลแล้วในวันนี้

คณะผู้แทนของจีนเปิดเผยว่า การเจรจาดังกล่าวซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันศุกร์นี้มุ่งเน้นที่เรื่องสินค้า บริการ และการลงทุน กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (rules of origin) กฎเกณ์กีดกันทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

การเจรจาดังกล่าวมีหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายจีนคือ นายหวัง โซ่วเหวิน รมว. ช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน และนายวู แต-ฮี รมว. ช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมการค้าและพลังงานเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายเกาหลีใต้

เมื่อต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ และจีนได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการทำสัญญาการค้าเสรีระดับทวิภาคี หลังจากเจรจาร่วมกัน 6 ครั้ง

เกาหลีใต้ และจีนเห็นพ้องกับการยกเลิกการเก็บภาษีชั่วคราวสำหรับสินค้า 90% ของทั้งหมดในการเจรจาช่วงแรก และได้เตรียมพร้อมที่จะยกระดับการทำข้อตกลงขึ้นอีกในการเจรจาช่วงที่สอง

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้ส่งออกสินค้าไปยังจีนคิดเป็น 1 ใน 4 ของการส่งออกทั้งหมดในปี 2555 นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้ผูกสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2535 นั้น มูลค่าการค้าต่อปีของจีน และเกาหลีใต้ก็ได้ขยายตัวเกือบ 50 เท่า ก่อนจะแตะที่ระดับ 2.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ