World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาไครเมียได้ประกาศอิสรภาพในฐานะรัฐอิสระจากยูเครน ในขณะที่ผลการนับคะแนนการลงประชามติล่าสุดชี้ว่า ชาวไครเมีย 96.77% เลือกที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

-- สำหรับปฏิกิริยาจากนานาชาติต่อการลงประชามติของไครเมียมีดังต่อไปนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐจะไม่ยอมรับการลงประชามติของไครเมีย และให้คำมั่นว่าจะคว่ำบาตรรัฐเซีย

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า ไม่มีประเทศใดเชื่อถือการลงประชามติของไครเมีย และอังกฤษจะไม่ยอมรับการลงประชามติดังกล่าว

แถลงการณ์ร่วมระหว่างนายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรป และนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า การลงประชามติของไครเมียเป็นการกระทำที่ “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ดังนั้นผลจากการลงประชามติ “จึงจะไม่เป็นที่ยอมรับ"

--หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ฉบับออนไลน์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีจีนได้เตือนให้เตรียมรับมือกับคลื่นการล้มละลาย เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงได้ส่งผลให้บริษัทจำนวนมากมีเพดานหนี้สูง จนอาจผิดนัดชำระหนี้และไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนจะเพิ่มความความพยายามในการรักษาความปลอดภัยในสถานที่สาธารณะและใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการจัดการกับอาชญากรที่ใช้ความรุนแรง

--เจ้าหน้าที่ของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ขอความช่วยเหลือจาก 25 ประเทศในการค้นหาเครื่องบินที่สูญหาย และได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ขณะที่การค้นหาเครื่องบินยังจำเป็นต้องอาศัยแหล่งข้อมูลอีกมากมาย

--จีนเตรียมลงทุนกว่า 1 ล้านล้านหยวน หรือ 1.62 แสนล้านหยวน เพื่อพัฒนาเขตชุมชนยากจนในปีนี้ ในขณะที่รัฐบาลจีนได้ลงในรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางที่รัฐบาลจะกระตุ้นประชากรในเขตเมือง เพื่อที่จะสนับสนุนการขยายตัว

--ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์จะสูงกว่า 6.5% ในปี 2557 และ 2558 เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการฟื้นฟูประเทศจะช่วยชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ