CICC คาด GDP จีนขยายตัวชะลอตัวแตะ 7.3% ใน Q1/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) คาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอาจชะลอตัวแตะ 7.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เทียบกับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 7.8%

บริษัทระบุในรายงานล่าสุดว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงเพิ่มมากขึ้น

อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซาเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ปรับตัวลงอย่างหนักก็สกัดการเพิ่มปริมาณสต็อกของบริษัทต่างๆ

CICC ระบุว่า จีนจะยังคงดำเนินความพยายามเพื่อรับมือกับการคอร์รัปชันและกำลังการผลิตที่มากเกินไป เพื่อจำกัดการใช้จ่ายของรัฐบาลและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมหนัก

ทั้งนี้ มีความเป็นได้น้อยมากที่จีนจะผ่อนคลายนโยบายการเงิน เช่น การปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่ลดลงอย่างต่อเนื่องและไม่มีการสกัดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐบาลจีนยังมีโอกาสที่จะใช้นโยบายการคลัง โดยมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนในโครงการด้านต่างๆ เช่น การประหยัดพลังงาน, การปกป้องสิ่งแวดล้อม, สาธารณสุข, การศึกษา, โครงการที่อยู่อาศัยที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล และระบบสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ