China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 20 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสเตท กริด ซึ่งเป็นผู้จ่ายกระแสไฟฟ้าในจีน เปิดเผยบนเว็บไซต์ของบริษัทว่า ทางบริษัทยังไม่ได้เสนอแผนการปฏิรูประบบพลังงานไฟฟ้าให้สภาแห่งรัฐจีนพิจารณา

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่าแผนปฏิรูปดังกล่าว ซึ่งร่างโดยสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ได้รับการเสนอให้พิจารณาเพื่อรอการอนุมัติในขั้นสุดท้ายแล้ว

แผนการที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า สเตท กริดจะค่อยๆ ถอนตัวออกจากธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะเปิดสู่ตลาดมากขึ้น ขณะเดียวกัน จีนจะสนับสนุนการซื้อขายธุรกิจด้านไฟฟ้าโดยตรง

แต่สเตท กริดเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้สอบถามแผนกการปฏิรูประบบ ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เกี่ยวกับการรายงานของสื่อ และพบว่ารายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง โดยสเตท กริดระบุว่า แผนกการปฏิรูประบบของ NDRC จะเป็นผู้นำการปฏิรูประบบพลังงานไฟฟ้าของจีน

--ดัชนีราคาถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนแถบทะเลโปไห่ (Bohai-Rim Steam-Coal Price Index) ระบุว่า ราคาอ้างอิงของถ่านหินพลังงานปรับตัวลง 5 หยวน/ตัน ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12-18 มี.ค.สู่ระดับเฉลี่ย 533 หยวน/ตัน

ดัชนีราคาอ้างอิงถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วงหนักมาเป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยปรับตัวลงทั้งหมด 98 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนแถบทะเลโปไห่ครอบคุลมราคาสปอต ณ ท่าเรือส่งถ่านหิน 6 แห่งสำคัญทางตอนเหนือของประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ