จีนเตรียมออกแผนเขตการค้าเสรีในบริเวณปักกิ่ง เจียนจิน เหอเป่ย เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 24, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ China Securities Journal รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่ระบุนามว่า จีนเตรียมออกแผนก่อตั้งเขตการค้าเสรี (FTZ) ในบริเวณปักกิ่ง เจียนจิน เหอเป่ย ในเร็วๆนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือภายในบริเวณดังกล่าว

รายงานดังกล่าวระบุว่า หนึ่งในเขตการค้าเสรีที่จะเกิดขึ้นอาจตั้งอยู่ที่ท่าเรือจิงถังและเกาเฟ่ยเตียนในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งจะมีการเปิดเผยนโยบายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องในอีกสองเดือนข้างหน้า โดยเทียนจินนั้นได้ส่งแผนเปิด FTZ ต่อรัฐสภาเพื่อขอรับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อย

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ บริษัท โชกัง กรุ๊ป อาจริเริ่มโครงการเฟสที่สองในบริเวณดังกล่าว ซึ่งท่าเรือเกาเฟ่ยเตียนจะกลายเป็นท่าคลังสินค้า อีกทั้งยังจะมีการก่อตั้งรัฐวิสาหกิจที่บริหารโดยรัฐบาลกลางในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย

นอกเหนือจากเขตการค้าเสรีเทียนจินที่จะเน้นไปที่ธุรกิจสัญญาเช่าการเงินเพื่อสนองต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงแล้ว เขต FTZ ในจิงถังและเกาเฟ่ยเตียนจะเน้นไปที่การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ปริมาณมาก เช่น สินแร่เหล็ก น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ธัญพืช และไม้ซุง โดยเขต FTZ จะก่อตัวเป็นศูนย์การค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในปริมาณมากในแถบทะเลโป๋ไห่ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อก้าวเป็นผู้ที่มีอำนาจในการกำหนดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เช่น สินแร่เหล็ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ