ผู้เชี่ยวชาญชี้การลด QE ของเฟดและศก.จีนชะลอตัวเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกอบกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน เป็นปัจจัยเสี่ยงหลักๆต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในสายตาผู้เชี่ยวชาญตลาด

ผลสำรวจของแบงก์ชาติซึ่งได้สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งสิ้น 90 รายในสถาบันการเงินต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศชี้ว่า การปรับลดมาตรการกระตุ้นทางการเงินของสหรัฐ ถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เป็นไปได้และมีอิทธิพลมากที่สุดต่อระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ความเสี่ยงทางระบบหมายถึงวิกฤติที่ก่อให้เกิดความผันผวนในระบบการเงิน อย่างเช่นหุ้นและสกุลเงิน มีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ดังที่เคยเกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียเมื่อปี 2540

การปรับลดมาตรการของเฟดถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงในระยะสั้น ซึ่งจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ภายในเวลาหนึ่งปี

การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนถูกมองว่า เป็นปัจจัยเสี่ยงในระยะกลางที่อาจเกิดขึ้นระหว่าง 1-3 ปี โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าความเสี่ยงจากจีนนั้นมีแนวโน้มเกิดขึ้นน้อยมาก และถ้าหากเกิดขึ้นจริงแล้วก็จะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ผลสำรวจดังกล่าวยังชี้ด้วยว่า หนี้ภาคครัวเรือนปริมาณมหาศาล อีกทั้งความวุ่นวายทางการเงินในตลาดเกิดใหม่และความเสี่ยงด้านสินเชื่อองค์กร ก็ถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงเชิงระบบที่สำคัญซึ่งเกาหลีใต้ต้องเผชิญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ