World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 108 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากสถิติเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ดัชนียังคงเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความคาดหวังมากขึ้นว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัว

--กระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลที่กำลังพยายามทำตามคำมั่นในการลดอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

รายงานของกระทรวงระบุว่า จำนวนคนว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.พ. แตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 3.347 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐชี้การรุกรานยูเครนของรัสเซียนั้นถือเป็นความท้าทายต่อจุดยืนที่มีมาอย่างยาวนานที่ว่า พรมแดนของยุโรปจะไม่สามารถนำกองกำลังมารบกวนได้ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม และเตรียมพร้อมรับมือทางการทหาร

--ลุฟท์ฮันซ่า สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมัน ประกาศยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 600 เที่ยวบินในวันนี้ เนื่องจากการหยุดงานประท้วงในสนามบินใหญ่หลายแห่งของเยอรมนี

--นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ทีมงานด้านเทคนิคของ FBI จะสามารถใช้เวลาอันรวดเร็วในการกู้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ถูกลบออกจากเครื่องทดลองการบินแบบเสมือนจริง (flight simulator) ในบ้านของนักบินที่ขับเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบิน MH370 ซึ่งสูญหายไปในมหาสมุทรอินเดียและยังไม่พบซากเครื่องบินจนถึงขณะนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในภาคอุคสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 7.79 แสนล้านหยวน ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่าสถิติปี 2556 ที่เพิ่มขึ้น 12.2%

--สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลออสเตรเลีย (AMSA) เปิดเผยว่า ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ระดับนานาชาติ ในตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ได้หยุดชะงักลง เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่

--ผู้ผลิตรถรายใหญ่ 3 รายของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถภายในประเทศเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเกิน 10% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ก่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.

ยอดขายรถภายในประเทศของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เพิ่มขึ้น 13.5% จากปีก่อนหน้า แตะ 161,903 คัน ส่วนยอดขายของฮอนด้า มอเตอร์ ขยายตัว 29.4% แตะ 85,922 คัน และยอดขายรถของนิสสัน มอเตอร์ ปรับตัวขึ้น 18.4% แตะ 82,399 คัน

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า ดัชนีวัดสภาพคล่องของกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีน อยู่ที่ระดับ 18.4 ในเดือนก.พ.2557 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนธ.ค.2556 โดยดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดจำนวนของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีสภาพคล่องไม่เพียงพอ หรือสภาพคล่องที่อยู่ในขั้นเสี่ยง (SGL) ระยะ 4

--บริษัทประกันภัยในจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า ทางบริษัทเริ่มดำเนินการจ่ายค่าสินไหมแก่ครอบครัวของผู้โดยสารเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สที่สูญหายไป

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า จะให้รัฐบาลยูเครนกู้ยืมเงินราว 1.4-1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะสามารถระบุจำนวนเงินที่แน่นอนได้ต่อเมื่อรัฐบาลยูเครนแจกแจงรายละเอียดความต้องการให้ชัดเจน และเมื่อทราบชัดเจนแล้วว่ายูเครนจะได้รับความช่วยเหลือจากแหล่งการเงินอื่นมากน้อยเพียงใด

--สำนักพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ของไทยเปิดเผยในเว็บไซต์ว่า ดาวเทียมของไทยได้ตรวจพบวัตถุลอยน้ำกระจายตัวกินพื้นที่ราว 450 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเมืองเพิร์ธของออสเตรเลียราว 2,700 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ