จีนเสี่ยงก่อหนี้สะสมเหตุตราสารหนี้จีนจำนวนมากครบกำหนดไถ่ถอนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ของรัฐบาลจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ทรัสต์มูลค่า 4-5 ล้านล้านหยวนของรัฐบาลจีน และหุ้นกู้มูลค่า 3 แสนล้านหยวนของบริษัทเอกชนจะครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้

ทั้งนี้ ช่วงที่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเหล่านี้ครบกำหนดไถ่ถอนสูงสุด จะอยู่ในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ปีนี้ โดยอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เหมืองถ่านหิน การซื้อขายเหล็ก จะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก

ในบรรดาผลิตภัณฑ์ทรัสต์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้ ประมาณ 1.4 ล้านล้านหยวน จะมาจากภาคธุรกิจก่อสร้างตามโครงการสาธารณูปโภค, 6.335 แสนล้านหยวนจะมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ และ 1.7 ล้านล้านหยวนจะมาจากผลิตภัณฑ์ทรัสต์ของภาคเอกชนในภาคอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ โดยในจำนวนนี้ แบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ทรัสต์ของกลุ่มเหมืองแร่ซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 1 หมื่นล้านหยวน

ก่อนหน้านี้ บริษัท ไชน่า เครดิต ทรัสต์ โค ได้เตือนนักลงทุนว่า บริษัทอาจจะชำระเงินซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 31 ม.ค. ไม่ทันตามกำหนด โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคิดเป็นวงเงิน 3 พันล้านหยวนที่ปล่อยกู้ให้กับบริษัทผู้ผลิตถ่านหินในภาคเหนือของมณฑลส่านซีของจีนที่ติดหนี้อยู่

แต่ในที่สุด นักลงทุนในผลิตภัณฑ์ “สินเชื่อคือทอง" ของไชน่า เครดิต ทรัสต์ ก็ได้รับเงินลงทุนคืนหลังจากนักลงทุนที่ไม่เปิดเผยรายชื่อรายหนึ่งเข้ามาซื้อทรัพย์สินดังกล่าว โดยที่ยังไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ