ยูเครนวางแผนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีการขนส่งก๊าซจากรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2014 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนกำลังวางแผน เพื่อปรับขึ้นภาษีการขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ผ่านเขตแดนของยูเครน เพื่อเป็นการตอบโต้การตัดสินใจปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย

นายเซอร์ไก โซโบเลฟ หัวหน้าพรรคฟาเธอร์แลนด์ กล่าวว่า "การเจรจาเรื่องประเด็นดังกล่าวเริ่มขึ้นแล้ว โดยเราได้เน้นถึงความจำเป็นในเรื่องการขึ้นภาษี"

นายโซโบเลฟกล่าวว่า การที่รัสเซียคิดเงินค่าก๊าซกับยูเครนประมาณ 480 ดอลลาร์สหรัฐ/ ก๊าซ 1,000 ลูกบาศก์เมตร ถือเป็นการบีบบังคับให้ยูเครนต้องเพิ่มค่าขนส่งตามราคาตลาด

ภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการลำเลียงก๊าซธรรมชาติ ที่มีการลงนามในเดือนเม.ย.ปี 2553 นั้น รัสเซียจะลดราคาก๊าซให้ยูเครน 100 ดอลลาร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการขยายระยะเวลาเช่าพื้นที่ฐานทัพแก่รัสเซียในไครเมียออกไปอีก 25 ปี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียได้ประกาศแผนการยกเลิกการลดราคาก๊าซ โดยระบุว่าข้อตกลงที่ลงนามในปี 2553 ไม่มีผลบังคับใช้อีกต่อไป เนื่องจากรัสเซียได้เข้าควบคุมไครเมียแล้ว

ทั้งนี้ ยูเครนซึ่งขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียประมาณ 60% ไปยังยุโรป ได้คิดราคาค่าส่งกับรัสเซีย 2.8 ดอลลาร์ สำหรับก๊าซ 1,000 ลูกบาศก์เมตร / ระยะทางขนส่ง 100 กิโลเมตร

ในปี 2556 ยูเครนได้ขนส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียจำนวน 8.6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ไปให้กลุ่มลูกค้าในยุโรป ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ