China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซและปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 28 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2014 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจียง ซินหมิน รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงานของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า จีนจะใช้น้ำมันดิบประมาณ 510 ล้านตันในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันมีแนวโน้มว่า จะปรับตัวขึ้น 4.5% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 302 ล้านตันในปีนี้

-- กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า บริษัททรัพยากรของจีนอันได้แก่ บริษัทปิโตรเลียม ปิโตรเคมี พลังงาน โทรคมนาคม และถ่านหิน จะต้องจ่ายภาษีในอัตรา 20% ของผลกำไรให้กับรัฐบาลในปี 2557 โดยเพิ่มขึ้น 5% จากปี 2556

จีนได้ประกาศเก็บภาษีจากผลตอบแทนจากบริษัทด้านทรัพยากรของรัฐบาลกลางในปี 2551 โดยอัตราเริ่มต้นอยู่ที่ 10% ก่อนจะปรับเพิ่มเป็น 15% ในปี 2554

-- กระทรวงการคลัง และสำนักบริหารการจัดเก็บภาษีของจีนประกาศว่า จะชำระคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ผลิตเอทิลีน และไฮโดรคาร์บอนมีสี โดยผ่านการซื้อ หรือนำเข้าแนฟทา และเชื้อเพลิงน้ำมันในฐานะที่เป็นวัตถุดิบ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป

-- นายฮูเบิร์ต วิเกเวโน ประธานบริษัทเชลล์ประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า เชลล์กำลังอยู่ในระหว่างการประเมินโครงการพัฒนาก๊าซในชั้นหิน (Shale gas) ในแอ่งเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนร่วมกับไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC)

-- ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) บริษัทแม่ของบริษัท ซีนู้ค ประกาศว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาข้อตกลงซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาวฉบับใหม่กับบริษัทโททาล ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส โดยจะเพิ่มปริมาณการนำเข้าก๊าซ LNG จาก 1 ล้านตัน/ปี เป็น 2 ล้านตัน/ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ