World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 28, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก้เผยเฟดคงจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 โดยช่วงจังหวะเวลาที่จะปรับขึ้นนั้น จะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อ

-- กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นว่า อัตราว่างงานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.6% ในเดือนก.พ. จากระดับ 3.7% ในเดือนก่อนหน้านี้ บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัว

-- วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือยูเครน และอนุมัติการคว่ำบาตรรัสเซียในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดยพรบ.ให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนนั้น ประกอบด้วยการรับประกันเงินกู้วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ และจะมีการจัดการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซียให้เป็นระบบ ภายหลังจากที่ได้มีการครอบครองไครเมีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 4.96% ในไตรมาส 1 ปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2556 ที่ขยายตัว 6.04%

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้อนุมัติให้มีการออกมติเพื่อเรียกร้องให้ผลการทำประชามติไครเมียเพื่อแยกดินแดนออกจากไครเมียนั้นเป็นโมฆะ โดยประเทศสมาชิกได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนในสัดส่วน 100 ต่อ 11 และมี 58 ประเทศที่งดออกคะแนนเสียง

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คงอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีไว้ที่ 'BB' แต่ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มจาก "ลบ" เป็น "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากเศรษฐกิจฮังการีขยายตัวเร็วขึ้น และคาดว่า รัฐบาลฮังการีจะสามารถควบคุมด้านการเงินของประเทศได้

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามจะอนุญาตให้มีการซื้อขายกองทุน ETFs ซึ่งเป็นตราสารอนุพันธ์แบบใหม่ในปีนี้ เพื่อช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ