ADB คาดเศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัว 7% ในปีนี้ ก่อนแข็งแกร่งขึ้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจกัมพูชาจะเริ่มชะลอตัวลงปานกลางในปี 2557 ก่อนจะปรับตัวขึ้นในปี 2558 เนื่องจากการส่งออกที่สดใส และภาคการเกษตรและภาคบริการที่แข็งแกร่ง

รายงานของเอดีบีปี 2557 ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกัมพูชา จะปรับตัวลงสู่ 7% ในปีนี้ จาก 7.2% จากปีที่แล้ว และจะขยับขึ้นเป็น 7.3% ในปีหน้า

นายเอริค ซิดจ์วิก ผู้อำนวยการอีดีบีประจำกัมพูชากล่าวว่า "แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทางการเมือง และความเสี่ยงที่จะเกิดความตึงเครียดในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจกัมพูชาคาดว่าจะยังอยู่ในสภาวะที่ดีในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง การขยายตัวในภาคบริการ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งขึ้นของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

เศรษฐกิจกัมพูชาคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2557 เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมือง นับตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนก.ค.ปี 2556 และการเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้นของคนงานผลิตเสื้อผ้า ซึ่งลดความเชื่อมั่นของนักลงทุน และทำให้การผลิตเสื้อผ้าและรองเท้าหยุดชะงักในช่วงปลายปี 2556 และต้นปี 2557

เอดีบีเปิดเผยว่า "ความไม่แน่นอนเหล่านี้อาจลดความต้องการด้านการลงทุน และสร้างแรงกดดันต่อกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว ภาคการก่อสร้าง และภาคอสังหาริมทรัพย์" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ