ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นคาดตัวเลขเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 1.5% ในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) พบว่า บริษัทเอกชนส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.5% โดยเฉลี่ยในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อของธนาคารที่ระดับ 2%

ขณะเดียวกันบริษัทญี่ปุ่นคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้นแตะ 1.7% ในช่วงอีก 3 ปีถัดไป และจะทรงตัวอยู่ที่ระดับดังกล่าวในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า โดยปัจจัยด้านราคาได้ถูกรวมเข้าไว้ในการสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำไตรมาส (ทังกัน) เป็นครั้งแรก

การสำรวจความเห็นดังกล่าวครอบคลุมบริษัทญี่ปุ่นกว่า 10,000 แห่ง โดย 29% คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ในขณะที่ 19% คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2%

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่า หลายบริษัทไม่มั่นใจว่าบีโอเจจะสามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในช่วงปลายปี 2557 – ต้นปี 2558 ภายใต้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินเป็นจำนวนมหาศาลนี้ได้หรือไม่ สำหรับภาวะการผลิตและบริการภายในประเทศ บริษัทญี่ปุ่นคาดว่าราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% จากปีก่อนโดยเฉลี่ย และเพิ่มขึ้น 1.8% ในอีก 3 ปีข้างหน้าและ 2.1% ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ