ผอ.IMF ชี้วิกฤตการณ์ยูเครนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มจีดีพีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยการเผชิญหน้ากันเรื่องสถานการณ์ยูเครนระหว่างรัสเซียและสหรัฐ สหภาพยุโรป มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่อ่อนแออยู่แล้ว

นางลาการด์ กล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคที่สูงขึ้น รวมทั้งความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่ต่ำมากเป็นเวลานานของประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ตลอดจนความผันผวนในตลาดเกิดใหม่ อาจจะบดบังแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก

ผอ.ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า สถานการณ์ในยูเครน ซึ่งหากไม่ได้มีการจัดการที่ดีแล้ว อาจจะส่งผลกระทบในวงกว้าง การแก้ปัญหาดังกล่าวและอื่นๆจำเป็นต้องใช้นโยบายที่ดี และนโยบายการเมืองที่ดีด้วยเช่นกัน นโยบายดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเคลื่อนตัวได้ดียิ่งขึ้น

การผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จุดชนวนให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลก การส่งทหารถึง 40,000 รายไปประจำการบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครนก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวลว่า รัสเซียจะบุกเข้าไปยังยูเครน เพื่อปกป้องประชาชนที่พูดภาษารัสเซียซึ่งอยู่ทางตะวันออกและใต้ของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ