ผู้เชี่ยวชาญคาดสเปนอาจมีการจ้างงานมากกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2014 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ ลูอิส เฟอิโต ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ จากองค์กรธุรกิจ CEOE ของสเปนกล่าวว่า สเปนอาจสร้างโอกาสในการจ้างงานมากกว่าคาดการณ์ไว้ แม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว "เพียงแค่" 1.2%

สื่อท้องถิ่นอ้างคำพูดนายเฟอิโตในการประชุมเกี่ยวกับการปฏิรูปงบประมาณของสเปนว่า "สเปนจะสร้างการจ้างงานมากกว่าที่รัฐบาลคาดไว้"

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจชี้ว่า ตอนนี้ตลาดแรงงานของสเปนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ประเทศฟื้นตัว เขาคาดการณ์ว่าการจ้างงานจะขยายตัวมากกว่า 1.2%

นายเฟอิโตกล่าวว่า ผลที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือรายได้จากภาษีจะเพิ่มขึ้น และการขาดดุลภาครัฐจะลดลงมากกว่าคาดการณ์ และเขาตั้งข้อสังเกตว่าเมื่ออัตราการว่างงานลดลงหนึ่งจุด จะส่งผลด้านบวกต่อการขาดดุลภาครัฐ 3 จาก 5 ส่วน

นอกจากนี้ เขาแนะนำว่าสเปนควรลดสัดส่วนด้านประกันสังคมลง เพราะในระยะสั้น รายได้จากภาษีจะลดลง อย่างไรก็ดี ในระยะกลางอาจมีส่วนที่มาชดเชยการปรับตัวลงดังกล่าว

ธนาคารกลางสเปนระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 1.2% ในปี 2557 ขณะที่รัฐบาลสเปนและคณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์การขยายตัวไว้ที่ 1% และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีที่ 0.6% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ