China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 เมษายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงการคลังและสำนักงานจัดเก็บภาษีอากรของจีน (SAT) เปิดเผยว่า บรรดาธุรกิจขนาดเล็กของจีนจำนวนมากขึ้น จะได้รับการลดหย่อนภาษี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเพื่อจัดการกับแรงกดดันช่วงขาลงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

บริษัทใดๆก็ตามที่มีรายได้พึงประเมินต่ำกว่า 100,000 หยวน/ปี (ราว 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลลงครึ่งหนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีนี้ ไปจนถึงสิ้นปี 2559

นั่นหมายความว่าสิทธิลดหย่อนภาษีจะมีผลต่อธุรกิจขนาดเล็กในจำนวนที่มากขึ้น หลังจากที่ในปี 2554 สภาแห่งรัฐของจีนได้มีมติลดหย่อนภาษีลงครึ่งหนึ่งสำหรับบริษัทที่มีรายได้พึงประเมินต่ำกว่า 60,000 หยวน/ปีในระหว่างปี 2555-2558

-- หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารเขตธุรกิจเทียนจินปินไห่ที่ระบุว่า เมืองเทียนจิน ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือของจีน ได้เสนอแผนดำเนินงานต่อสภาแห่งรัฐของจีนเพื่อขอรับการอนุมัติโครงการนำร่องด้านการเงินในเขตหยูเจียผู่

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) อย่ระหว่างประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแหล่งข่าวเสริมว่าทางหน่วยงานจะพยายามดันให้แผนดำเนินงานมีการประกาศใช้ภายในปีนี้

เขตหยูเจียผูนั้นมีแผนยกระดับเป็นฐานการปฏิรูปทางการเงินและศูนย์กลางกองทุนรวมตราสารทุน สัญญาเช่าซื้อทางการเงิน ตลาดช่องทางการผลิต การซื้อขายบัญชีลูกหนี้ และการชำระบัญชี

-- เจพี มอร์แกนยังคงระดับคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนตลอดปี 2557 ไว้ที่ 7.2%

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของเจพี มอร์แกนคาดว่า จีดีพีของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6.2% ในไตรมาสแรกของปีนี้ จากไตรมาสสุดท้ายของปี 2556

นายจูกล่าวว่า เงินกู้ใหม่ของภาคธนาคารจีนจะแตะที่ 9.8 ล้านล้านหยวนในปี 2557 ขณะที่การระดมทุนเชิงสังคมทั้งหมดอาจมีจำนวน 18.5 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ