กระทรวงพาณิชย์จีนไฟเขียว "ไมโครซอฟท์" เข้าซื้อธุรกิจ "โนเกีย"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศรับรองการเข้าซื้อธุรกิจอุปกรณ์และบริการโนเกียของไมโครซอฟท์ในบางเงื่อนไข

แถลงการณ์ในเว็บไซต์ทางการของกระทรวงระบุว่า โนเกียและไมโครซอฟท์บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในเดือนมี.ค. ซึ่งกระทรวงมองว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจลดภัยคุกคามต่อตลาดที่อาจเกิดขึ้นจากข้อตกลงนั้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า มติของกระทรวงมีขึ้น ภายหลังได้ประเมิน "ความสัมพันธ์ในแนวตั้ง" ระหว่างธุรกิจสมาร์ทโฟนของโนเกียและสิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ในด้านระบบปฎิบัติการที่เครื่องปลายทางสามารถประมวลผลเองได้ (smart terminal) และเครื่องปลายทางที่เป็นอุปกรณ์พกพาที่สามารถประมวลผลเองได้ (mobile smart terminal)

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ศึกษาผลกระทบที่เป็นไปได้จากข้อตกลงในเรื่องการคุกคามสิทธิบัตรและตลาดสมาร์ทโฟนของจีน

นายชาง มิน ผู้อำนวยการของสำนักงานป้องกันการผูกขาดของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า สำหรับกรณีดังกล่าวถือเป็นกรณีที่ซับซ้อนที่สุดกรณีหนึ่งนับตั้งแต่กฎหมายป้องกันการผูกขาดของจีนมีผลบังคับใช้ ขณะที่จีนเองผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่คิดเป็น 75% ของสมาร์ทโฟนทั่วโลก และขนาดตลาดสมาร์ทโฟนคิดเป็น 34% ของทั้งโลก

นายชางเผยว่า หากไมโครซอฟท์ขึ้นค่าธรรมเนียมสิทธิบัตร ผู้ผลิตอุปกรณ์พกพาของจีนก็คงพากันต้องถอนตัวออกจากตลาด หรือไม่ก็เอาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดไปลงกับผู้ซื้อสมาร์ทโฟน

นายชางเตือนว่าหากพบการคุกคามด้วยที่ท่าทางครอบงำตลอดจนการดำเนินการที่ผูกขาดตลาดในอนาคต เจ้าหน้าที่กำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะเปิดการสืบสวนที่เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบป้องกันการผูกขาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ