IMF เตือนสหรัฐขาดประสิทธิภาพในการทำตามคำแนะนำของสภาเสถียรภาพทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐขาดประสิทธิภาพในการรับมืออย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อความเสี่ยงในระบบการเงิน

รายงาน Global Financial Stability Report ของไอเอ็มเอฟระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลของสหรัฐดำเนินการเพียงบางส่วนและเป็นไปอย่างล่าช้าต่อแรงกดดันจากสภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดที่ตั้งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติการเงินซ้ำรอย ในการควบคุมความเสี่ยงจากเม็ดเงินจำนวน 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ในตลาดการเงินของอุตสาหกรรมกองทุนรวม

รายงานดังกล่าวระบุว่า “ปัญหาเหล่านี้บ่งชี้ว่า ขั้นตอนการออกคำแนะนำไปยังหน่วยงานในสังกัดอาจจะเป็นไปอย่างล่าช้าหากมีการระบุความเสี่ยงที่สำคัญและมีความอ่อนไหวต่อระยะเวลา"

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ของสหรัฐซึ่งประธานของสำนักงานเป็นสมาชิก FSOC ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากสภาในการหาข้อสรุปขั้นสุดท้ายของกฎเกณฑ์เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพที่เกิดจากการบริหารเงินกองทุนของนักลงทุนในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนในตลาด

ทั้งนี้ FSOC ได้ให้คำแนะนำหลายครั้งในเรื่องการควบคุมเงินกองทุนเมื่อเดือนพ.ย. 2555 หลังจากที่สมาชิกกลต.จำนวน 5 รายซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มล็อบบี้ในอุตสาหกรรมไม่สามารถบรรลุข้อลงตามเงื่อนไขของแผนได้ ปัจจุบัน กลต.มีเป้าหมายที่จะหาข้อสรุปขั้นสุดท้ายของกฎระเบียบสำหรับกองทุนที่มีความเข้มงวดมากขึ้นให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุดภายในช่วงฤดูร้อนนี้ ถึงแม้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวงที่จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ