ธนาคารกลางจีนอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงินครั้งแรกในรอบ 9 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศจะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ในวันนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การอัดฉีดสภาพคล่องผ่านการดำเนินการในตลาดการเงิน เป็นครั้งแรกในช่วง 9 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า ธนาคารได้ทำข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรอายุ 14 วัน วงเงิน 7 หมื่นล้านหยวนที่อัตราดอกเบี้ย 3.8% และซื้อคืนพันธบัตรอายุ 28 วัน วงเงิน 4.4 หมื่นล้านหยวน ที่อัตราดอกเบี้ย 4%

ธนาคารกลางจีนได้ดูดสภาพคล่องผ่านการดำเนินการในตลาดการเงินในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้ดูดซับเม็ดเงินทุน 6.2 หมื่นล้านหยวนและ 9.8 หมื่นล้านหยวน ตามลำดับในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สภาพคล่องในจีนได้รับผลกระทบจากปริมาณเงินที่จัดเตรียมไว่สำหรับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงที่ 1.2 แสนล้านหยวนในเดือนก.พ.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.3 แสนล้านหยวนในเดือนม.ค.

นายจง เจิ้งเซิง หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของเกาเซิน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยในระดับปานกลางในตลาดการเงินจะนำไปสู่การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของปริมาณเงินที่จัดเตรียมไว้สำหรับซื้อเงินตราต่างประเทศ

ด้านนายหยาง เหว่ยเจียว ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์กล่าวว่า การอัดฉีดสภาพคล่องในสัปดาห์นี้มาจากเงินทุนที่ครบกำหนดซื้อคืน ซึ่งหมายถึงไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ