นายกฯจีนเผยเปิดกว้างสำหรับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวปราศรัยระหว่างพิธีเปิดงานประชุม Boao Forum for Asia ประจำปี 2557 ว่า จีนเปิดกว้างสำหรับข้อตกลงการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP)

“ตราบใดที่ TPP ช่วยพัฒนาการค้าทั่วโลก และส่งเสริมภาวะแวดล้อมทางการค้าที่ยุติธรรม และเปิดกว้าง จีนก็มีความมสุขที่ได้เห็นว่า ข้อตกลงเช่นนี้บรรลุผลเรียบร้อย" นายกหลี่กล่าว

นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความเห็นว่า การเปิดเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคเป็นเรื่องที่ทุกประเทศในอาเซียนต่างให้ความสนใจ และประเทศเหล่านั้น ควรร่วมมือกันส่งเสริมการค้าแบบเสรี ตลอดจนคอยอำนวยความสะดวก และยกระดับความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาค และอนุภูมิภาค

ตามที่นายกฯจีนกล่าวนั้น จีนจะร่วมมือกับทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเร่งเจรจาข้อตกลงว่าด้วยหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวภายในปี 2558

นายกฯจีน กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมบทบาทหลักของระบบการค้าแบบพหุภาคีขององค์กรการค้าโลก (WTO) เพื่อพัฒนาการค้าทั่วโลก “แต่ทั้ง RCEP และ TPP ควรจะเป็นองค์ประกอบเพิ่มเติมที่สำคัญของระบบการค้าแบบพหุภาคี หุ้นส่วนทั้งสองกลุ่มจึงควรร่วมมือ และส่งเสริมกันและกัน"

ทั้งนี้ การเจรจา TPP ริเริ่มขึ้นโดยสิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ชิลี และบรูไน ในปี 2548 แต่ก็ถูกสหรัฐอเมริกาครอบงำเมื่อเข้าร่วมการเจรจาเมื่อปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ