ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินในปท.ลง 6% เหตุเศรษฐกิจ-การเมืองไร้เสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 10, 2014 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงิน hryvnya ซึ่งเป็นสกุลเงินภายในประเทศ ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร อันเป็นผลมาจากภาวะไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง รวมทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองกับรัสเซีย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยูเครนได้ปรับลดค่าเงิน hryvnya ลง 6% สู่ระดับ 12.6 hryvnya/ดอลลาร์ และยังได้กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเมื่อเทียบกับยูโรในระดับใหม่ที่ 17.4 hryvnya/ยูโร เมื่อเทียบกับวันพุธที่ผ่านมาที่ระดับ 16.3 hryvnya/ยูโร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงิน hryvnya ได้อ่อนค่าลงไปแล้วกว่า 37% เมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งในเวลานั้นสกุลเงินของยูเครนเคลื่อนไหวที่ระดับ 7.99 hryvnya/ดอลลาร์

สถานการณ์ทางการเมืองของยูเครนยังคงตึงเครียด นับตั้งแต่ผลการลงประชามติระบุว่า ชาวไครเมีย 96.77% ต้องการแยกตัวออกจากยูเครนและไปรวมกับรัสเซีย ขณะที่ชาติตะวันตกปฏิเสธการลงประชามติดังกล่าว โดยระบุว่า “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" และ “ขัดต่อรัฐธรรมนูญของยูเครน" นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐยังได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครนหลายคนหลังการลงประชามติในไครเมีย

นอกจากนี้มีรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้เข้ายึดอาคารที่ทำการหลายแห่งของรัฐบาลในเมืองโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย รวมถึงเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ