นายกฯจีนให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติกับบริษัทต่างชาติอย่างเท่าเทียมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นว่า จีนจะปฏิบัติกับบริษัทต่างชาติในประเทศอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมกับสร้างสภาพแวดล้อมเชิงปฏิบัติการที่เอื้อให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

นายกฯจีนได้เปิดเผยต่อบรรดาผู้ประกอบการชั้นนำทั้งในจีนและต่างประเทศนอกรอบการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ว่า จีนมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปอย่างครอบคลุมและเปิดกว้าง โดยจีนจะปฏิบัติกับบริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในจีนด้วยความเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมดหรือบริษัทร่วมทุน

โดยจีนจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด ตลอดจนคาร์บอนต่ำและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมให้การต้อนรับบริษัทต่างชาติเพื่อประสานงานและแบ่งปันเทคโนโลยีร่วมกับคู่ค้าชาวจีนตามความสมัครใจ โดยยกให้สัดส่วนการถือครองทรัพยากรและพลังงานที่อยู่ในระดับต่ำให้เป็น "อุปสรรคที่ยุ่งยากที่สุด" ในการยกระดับความทันสมัยในจีน

นายกฯจีนหวังว่า บริษัทข้ามชาติจะสามารถคว้าโอกาสครั้งสำคัญจากแผนปฏิรูปจีน และพัฒนาความสัมพันธ์ในการร่วมงานระยะยาวที่มีความมั่นคงกับจีน และบรรลุเป้าหมายอันดีทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ นายกฯหลี่ยังได้ออกมาย้ำถึงความพยายาม เพื่อกวดขันมาตรการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากเหล่าผู้ประกอบการชาวต่างชาติ ได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะลงทุนเพิ่มเติม อีกทั้งกระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับจีน และยังหวังว่าจีนจะประสบความสำเร็จในการปฏิรูปตามแผน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ