กองกำลังฝักไฝ่รัสเซียรัสเซียในยูเครนปฏิเสธยอมรับผลการเจรจาในเจนีวา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 18, 2014 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังติดอาวุธซึ่งสนับสนุนรัสเสียในภาคตะวันออกของยูเครนออกมาปฏิเสธทำตามข้อตกลงของนานาชาติที่มีคำสั่งให้ทางกลุ่มต้องปลดอาวุธซึ่งจะช่วยรับประกันในเรื่องความปลอดภัยแก่พวกเขาก่อนที่จะถอนกำลังออกจากสถานที่ราชการที่ทางกลุ่มได้บุกเข้ายึด

ข้อตกลงระหว่างสหรัฐ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรปในกรุงเจนีวาได้เสนอให้ลดการเผชิญหน้าซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตะวันออกและตะวันตกในระดับที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

ยูเครนระบุว่า กำลังดำเนินการออกกฎหมายเพื่อเสนอให้กองกำลังติดอาวุธทำการปลดอาวุธถึงแม้ว่าจะยังคงเดินหน้าผลักดันให้กองกำลังดังกล่าวออกจากสถานที่ราชการก็ตาม

ข้อตกลงดังกล่าวได้เรียกร้องให้กองกำลังติดอาวุธทำการปลดอาวุธและยุติการยึดอาคารราชการ ถนน และ สถานที่สาธารณะโดยทันที แต่อย่างไรก็ดี ทั้งกลุ่มกองกำลังติดอาวุธซึ่งได้ทำการบุกยึดสถานที่ราชการในภาคตะวันออกและกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนรัฐบาลยูเครนต่างก็ยังปักหลักอยู่ในที่ตั้ง และยังไม่มีความชัดเจนว่ากลุ่มใดจะเป็นฝ่ายถอนกำลังก่อน

ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายกฎหมายเป็นเรื่องที่ยากลำบากอย่างยิ่งเนื่องจากความไม่ไว้วางใจระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียและรัฐบาลยูเครนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตก จนนำไปสู่เหตุการณ์ปะทะกันในสัปดาห์นี้และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ