ที่ประชุมเอดีบีเล็งหารือในประเด็นการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 4, 2014 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำและตัวแทนด้านการเงินจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีกำหนดจะหารือในประเด็นการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้

นายทาเคฮิโกะ นาคาโอะ ประธานเอดีบีกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาต้องการแบ่งปันมุมมองส่วนตัวเกี่ยวกับการรวมตัวกันของ 2 ช่องทางการปล่อยกู้ของเอดีบี ซึ่งจะช่วยให้เอดีบีมีศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้เพิ่มขึ้นได้อีกกว่า 20% และให้การสนับสนุนแก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าประเทศสมาชิกจะให้ความร่วมมือในเรื่องการขจัดปัญหาความยากจน, การขยายตัวทางเศรษฐกิจ, การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ และการพัฒนาในเชิงโครงสร้าง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของ 10 กลยุทธ์ที่สำคัญในการกระตุ้นการขยายตัวของภูมิภาคภายในปี 2563

ตัวแทนของประเทศสมาชิกแต่ละประเทศจะรายงานภาวะเศรษฐกิจของประเทศตนเองในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์และความพยายามในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ยากจนกว่า

สำหรับญี่ปุ่น นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นและนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

ส่วนการประชุมนอกรอบระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ ผู้นำด้านการเงินของกลุ่มประเทศดังกล่าวได้ตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือในด้านการเงินเพื่อส่งเสริมความยืดหยุ่นของตลาดพันธบัตรในรูปสกุลเงินของภูมิภาค สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ