นายกจีนชี้ความขัดแย้งกับแอฟริกาถือเป็นเรื่องเจ็บปวด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 4, 2014 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนกล่าววันนี้ก่อนออกเดินทางไปเยือนแอฟริกาว่า ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นในโครงการลงทุนในแอฟริกาของจีนได้กลายเป็นต้นตอของความเจ็บปวดต่อความสัมพันธ์ที่นำมาสู่มูลค่าการค้ากว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

นายหลี่กล่าวก่อนออกเดินทางไปเยือนเอธิโอเปีย, ไนจีเรีย, แองโกลา และเคนยาระในหว่างวันที่ 4-11 พ.ค.ว่า บริษัทจีนในแอฟริกาจำเป็นต้องดำเนินงานภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบของท้องถิ่น รวมทั้งรับผิดชอบในเรื่องการปกป้องผลประโยชน์ของชุมชนในพื้นที่

นายหลี่ระบุว่า รัฐบาลจีนเต็มใจที่จะประชุมร่วมกับรัฐบาลของประเทศแอฟริกาเพื่อแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่ประเด็นเหล่านั้นจะต้องแยกออกจากกรณีความสัมพันธ์และอยู่บนพื้นฐานความเท่าเทียมกันและผลประโยชน์ร่วมกัน

“ผมต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่า พันธมิตรในแอฟริกาที่มีปัญหาขัดแย้งอย่างรุนแรงกับจีนจะไม่เป็นไปในทำนองเดียวกันกับที่เคยเกิดขึ้นในสมัยการล่าอาณานิคม ซึ่งเป็นเรื่องในอดีต" เขากล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจีนได้ลงทุนเป็นเงินจำนวนมากในโครงการด้านสาธารณูปโภค เหมืองแร่ และพลังงานในแอฟริกา หลังจากจีนพยายามขยายการเข้าถึงการจัดหาอุปทานสินค้าที่จำเป็น เช่น น้ำมัน และ ทองแดง

แต่อย่างไรก็ดี ในบางกรณีบริษัทของจีนถูกกล่าวหาว่า ได้ปฏิบัติกับพนักงานท้องถิ่นอย่างไม่เป็นธรรม โดยคนงานของโครงการเกี่ยวกับน้ำมันที่จีนลงทุนในชาดและไนจีเรียได้ก่อเหตุประท้วงเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ