สถาบันวิจัยศก.เยอรมนีเตือนศก.ในประเทศอาจถูกกระทบจากภาวะเงินฝืดในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของเยอรมนี (IMK) ได้ออกรายงานเตือนว่า การที่ยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืดมากขึ้นนั้น จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในเยอรมนี พร้อมกับระบุว่า แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจเยอรมนีจะมีเสถียรภาพในปีนี้และปีหน้า แต่ก็มีความเสี่ยงในหลายๆด้าน รวมถึงเสถียรภาพด้านราคา

รายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมนีที่ขยับขึ้นเพียง 0.9% นั้นยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำหนดไว้ที่ 1.9% โดยในเขตยูโรโซนนั้น ดัชนีราคาผู้บริโภคขยับขึ้นเพียง 0.9% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคในกรีซ สเปน โปรตุเกส และไซปรัส ติดลบ

ทั้งนี้ IMK ระบุว่า การปรับตัวลงของดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อการอุปโภคบริโภคและโครงการลงทุนด้านต่างๆในอนาคต นอกจากนี้ ประชาชนอาจจะแบกรับหนี้สินเพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มเจ้าหนี้ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะในประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการณ์การเงิน ก็จะได้รับผลกระทบด้วย

สถาบัน IMK ได้ปรับลดคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีในปี 2557 ลงสู่ระดับ 1.2% ซึ่จากระดับ 1.6% และยังได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2558 ลงสู่ระดับ 1.9% จากระดับ 2.4%

นอกจากนี้ IMK ยังได้แนะนำให้ประเทศที่กำลังเผชิญวิกฤตการณ์อยู่นั้น จัดตั้งโครงการซื้อพันธบัตร รวมถึงพันธบัตรรัฐบาล หลักทรัพย์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อที่จะฟื้นฟูภาวะการเงินให้แข็งแกร่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ