เกาหลีใต้เล็งใช้จ่าย 7.8 ล้านล้านวอนเพื่อหนุนการบริโภคที่ซบเซาหลังเรือล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรเงินสำหรับการใช้จ่ายด้านการคลัง 7.8 ล้านล้านวอน (7.6 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงไตรมาส 2 ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการบริโภคของภาคเอกชนที่อ่อนแรง หลังเหตุโศกนาฏกรรมเรือเฟอร์รีอับปาง

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮของเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมฉุกเฉินร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ, ผู้อำนวยการสถาบันด้านเศรษฐกิจและผู้แทนจากภาคธุรกิจ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการที่จะช่วยหนุนการฟื้นตัว

การใช้จ่ายของผู้บริโภคเกาหลีใต้ได้อ่อนแรงลง หลังจากเรือเซวอลประสบอุบัติเหตุล่มลงนอกชายฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 300 ราย โดย 2 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวเป็นครูและนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมดันวอน ในเมืองอันซาน ทางตอนใต้ของกรุงโซล

ทั่วทั้งประเทศเกาหลีใต้เผชิญกับบรรยากาศความโศกเศร้าอย่างหนัก โรงเรียนต่างๆได้ยกเลิกการเดินทางทัศนศึกษา และห้ามการส่งเสียงเชียร์ในการแข่งขันเบสบอล ขณะที่ในช่วง golden week ระหว่างวันที่ 1-6 พ.ค.นั้น ประชาชนและบริษัทของเกาหลีใต้จำนวนมากได้เลื่อนหรือยกเลิกกิจกรรมบันเทิง โปรโมชันและการเดินทางต่างๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะใช้จ่ายเงิน 7.8 ล้านล้านวอนในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เพื่อรับมือกับภาวะความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ย่ำแย่ลง โดยในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. การใช้จ่ายด้านการคลังของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นจาก 80.8 ล้านล้านวอน สู่ระดับ 86.8 ล้านล้านวอน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจาก 26.9 ล้านล้านวอน มาอยู่ที่ 28.7 ล้านล้านวอน

คาดว่าการใช้จ่ายด้านการคลังที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ให้ขยายตัว 0.2% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ